LỒNG – GHÉP HÌNH
KHÁI NIỆM TRONG SUỐT.
Đây là phần kỹ xảo giúp chúng ta thấy cùng lúc nhiều hình ảnh, thông qua độ trong suốt của hình ảnh trên để thấy được hình ảnh dưới (ghép hình).
Việc dựng video thường ghép nhiều hình ảnh lại với nhau vì vậy cần có những vùng trong suốt trong hình ảnh. Nhưng vì theo mặc định các frame video hoàn toàn không trong suốt do đó phải tạo ra các vùng trong suốt và các thông tin về vùng trong suốt này được lưu trữ trong kênh alpha của clip.
CÁC THAO TÁC CƠ BẢN.
Sử dụng các key.
- Sắp xếp hình ảnh song song trên cửa sổ Timeline.
|
Hiệu chỉnh kỹ xảo.
Chọn Window > Effect Controls.
Click vào tam giác trước tên của key để mở rộng nó.
Điều chỉnh các mục cần thiết của key.
Sử dụng các Key.
¨ Chroma Key : làm trong suốt một dải màu trong clip.
- Chọn Chroma key, kéo thả vào clip cần làm trong suốt.
- Vào menu Window, chọn Effect Controls để mở cửa sổ Effect Controls.
Chọn màu cần làm trong suốt bằng cách click vào ô Color để chọn màu, hoặc chọn công cụ nằm cạnh ô màu sau đó đưa con trỏ vào vùng màu cần tạo trong suốt ở cửa sổ Monitor, click chuột.
- Điều chỉnh các thông số cần thiết:
° Similarity : tăng/giảm dải màu được chọn làm trong suốt. Giá trị lớn làm tăng vùng màu.
° Threshold : điều khiển mức độ bóng đổ trong dải màu đã tạo trong suốt. Giá trị càng lớn càng giữ nhiều bóng đổ.
° Cutoff : làm sáng hoặc tối các bóng. Kéo sang phải để làm tối, nhưng đừng kéo vực quá con trượt của Threshold; điều này làm đảo các pixel xám và các pixel trong suốt.
° Smoothing: chỉ định mức độ răng cưa của đường viền giữa vùng trong suốt và vùng không trong suốt.
° Mask Only: Chỉ hiển thị kênh alpha của clip.
¨ RGB Difference Key : dạng đơn giản của Chroma Key. Có thể chọn một dải màu nhưng không thể trộn với hình ảnh bên dưới. Sử dụng RGB Difference Key cho các khung hình có ánh sáng chói và không có bóng đổ hoặc cho các khung hình cắt thô không cần tinh chỉnh
° Similarity : tăng / giảm dải màu được chọn làm trong suốt. Giá trị lớn làm tăng vùng màu.
° Smoothing: chỉ định mức độ răng cưa của đường viền giữa vùng trong suốt và vùng không trong suốt.
° Mask Only: Chỉ hiển thị kênh alpha của clip.
° Drop Shadow: tăng 50% mức xám bằng cách dời 50% bóng mờ vùng mờ đục của ảnh gốc. Tuỳ chọn này làm việc tốt nhất với các hình ảnh đơn giản như Title chẳng hạn.
¨ Blue Screen Key : tạo trong suốt từ vùng màu xanh lơ (Blue).
° Threshold : kéo qua trái đến khi vùng màu lơ hoặc màu lục trở thành trong suốt.
° Cut off : kéo qua phải cho đến khi vùng đục đạt tới mức độ cần thiết.
¨ Non – Red Key : tương tự như Blue Screen & Green Screen Key nhưng có thể trộn với hình dưới nhờ loại bỏ đường viền của các đối tượng mờ đục.
° Threshold : điều khiển mức độ bóng đổ trong dải màu đã tạo trong suốt. Giá trị càng lớn càng giữ nhiều bóng đổ.
° Cutoff : làm sáng hoặc tối các bóng. Kéo sang phải để làm tối, nhưng đừng kéo vực quá con trượt của Threshold; điều này làm đảo các pixel xám và các pixel trong suốt.
° Defringing:Xoá bỏ các đường viền xanh lơ hoặc xanh lục của các đối tượng trong clip.
° Smoothing: chỉ định mức độ răng cưa của đường viền giữa vùng trong suốt và vùng không trong suốt.
° Mask Only: Chỉ hiển thị kênh alpha của clip.
¨ Luma Key : làm cho phần tối của ảnh trở thành trong còn phần sáng của ảnh trở thành đục.
° Threshold: điều chỉnh giá trị vùng tối trở thành trong suốt, giá trị cao làm tăng vùng trong suốt.
° Cut off : chỉnh vùng đục, kéo qua phải để tăng độ trong.
Lưu ý: cũng có thể sử dụng Luma key để làm trong suốt vùng sáng bằng cách đặt trị số Threshold nhỏ còn trị số của Cutoff lớn.
¨ Multiply & Screen Key :
- Multiply và Screen key dựa vào hình ảnh bên dưới để xác định phần nào của hình ảnh sẽ trở thànhtrong suốt.
- Multiply : tạo vùng trong suốt tương ứng với vùng sáng của ảnh dưới.
- Screen : tạo vùng trong tương ứng với vùng tối của ảnh dưới.
° Opacity: kéo sang phải cho đến khi độ mờ đục đạt đến mức độ cần thiết. Giá trị lớn càng ít trong suốt.
° Cutoff : kéo qua phải để cho đến khi độ mờ đục đạt đến mức độ cần thiết. Giá trị lớn càng ít trong suốt.
¨ Image Matte Key : dùng ảnh tĩnh làm mặt nạ để tạo vùng trong suốt.
(Matte là một file ảnh tĩnh cụ thể để xác định nơi áp dụng hiệu ứng cho clip)
- Chọn Image Matte trong Keying.
° Setup :Click vào chọn ảnh tĩnh.
° Composite Using: Chọn Matte Alpha để sửdụng cho ảnh có kênh alpha. Chọn Matte Luma cho ảnh đen trắng.
° Reverse: đảo ngược hình ảnh giữa hai Clip.
¨ Track Matte key : dùng làm mặt nạ để tạo vùng trong suốt.
Toàn bộ bài viết Dựng phim, kỹ xảo điện ảnh-truyền hình với Adobe Premiere gồm 9 phần được chia sẻ lại từ blog Kỹ xảo truyền hình.