Dưới đây là một số tình huống khó xử nơi công sở và
những gì bạn nên làm để hóa giải chúng một cách nhanh chóng đồng thời
hạn chế tối đa làm mất lòng sếp, đồng nghiệp:
Ứng xử khéo léo trong công việc : Đôi lúc trong công việc, bạn gặp những vấn đề khó xử. Ảnh: internet
Bạn bị đồng nghiệp “chất vấn” vì đã “buôn chuyện” về anh/ cô ấy
Tình
huống không thoải mái đó như sau: Đồng nghiệp tiến lại chỗ bạn và hỏi
thẳng rằng có phải bạn đã gọi anh/ cô ấy là người thiếu năng lực hay
không. Bạn có thể phủ nhận, nói rằng đó là chuyện tào lao, hiểu lầm.
Nhưng nếu quả thực bạn đã nói như vậy, hãy thẳng thắn nói lý do bạn làm vậy trên tinh thần góp ý, xây dựng.
Randy
Cohen, một cây bút của tập chí New York Times và tác giả cuốn sách Làm
thế nào để điều hướng đạo đức trong mọi vấn đề?, khuyên bạn nên nói: “Có
nhiều khía cạnh của công việc anh/ chị đã làm không tốt. Anh/ chị đã
làm thế này, thế kia…” Đây có thể là 5 phút lúng túng nhất trong sự
nghiệp của bạn và mối quan hệ với người kia có thể rạn nứt nhưng việc
bày tỏ quan điểm cá nhân sau lưng đồng nghiệp là điều vẫn chấp nhận
được, miễn là bạn không nói dối hay tuyên truyền bí mật của người khác.
Bạn nên cân nhắc kỹ trước một mối quan hệ lãng mạn tại nơi làm việc. Ảnh: internet
Đồng nghiệp tỏ tình
Bạn
nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định từ chối hay chấp nhận
một mối quan hệ lãng mạn tại nơi làm việc. Mối quan hệ này có thể tác
động tiêu cực nhiều tới bạn như ảnh hưởng tới khả năng tập trung, dẫn
tới sự thiên vị, bao che lỗi lầm cho nhau, bị những người khác soi mói…
Chưa kể, nhiều công ty còn có quy định nhân viên không được hẹn hò với
nhau. Vì vậy, tốt nhất khi đồng nghiệp tỏ tình và rõ ràng bạn không có
tình cảm với đối phương, hãy giải quyết dứt điểm bằng cách nói thẳng rằng bạn không muốn hẹn hò với người làm việc cùng.
Bạn muốn được tăng lương
Trước
tiên, hãy tìm hiểu thời điểm sếp có tâm trạng tốt: vào buổi sáng sớm
hay sau giờ ăn trưa? Chọn đúng thời điểm là điều quan trọng, đặc biệt,
bạn không nên đòi hỏi khi công ty đang gặp khó khăn về tài chính hay khi
sếp đang bận rộn. Thời điểm tốt nhất là khi bạn là “ngôi sao” trong mắt
sếp.
Selena Rezvani, tác giả cuốn sách Hướng dẫn
phái nữ đưa ra yêu cầu và đấu tranh cho điều mình muốn, đưa ra lời
khuyên: “Bạn sẽ có lợi thế sau khi hoàn thành xuất sắc một dự án khó.
Bạn có thể nói với sếp rằng: “Tôi muốn nói chuyện về tương lai của mình.
Tôi đã học hỏi được rất nhiều thứ trong những năm qua và thực sự tự hào
với những gì đạt được. Tôi muốn thảo luận về một vị trí và chính sách
đãi ngộ mới cho mình…”.
Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng: Tìm
hiểu mức đãi ngộ trung bình trong lĩnh vực của bạn, về những đồng nghiệp
gần đây được tăng lương. Nếu bạn bị từ chối, ít nhất hãy hỏi sếp các
điều kiện cụ thể và thời gian bạn có thể gia tăng quyền lợi cho mình.
Phải thật thông minh khi giải quyết các vấn đề khó xử trong công việc. Ảnh: internet
Bạn lỡ thời hạn hoàn thành một dự án quan trọng
Giờ
là 2 giờ sáng, 2 ngày trước deadline và bạn biết rằng mình khó hoàn
thành dự án đúng thời hạn quy định. Trong trường hợp này, nhiều người
thường chờ tới ngày đó và đưa ra bài giải thích dài rằng vì đồng nghiệp A
không hoàn thành xong phần việc của họ đúng hạn, vì bạn mất nhiều thời
gian làm việc này việc nọ… Phần lớn người quản lý sẽ không chấp nhận
những lý do như vậy.
Thay vào đó, 1 ngày trước
deadline, bạn nên yêu cầu kéo dài deadline và đưa ra kế hoạch chi tiết
những bước bạn sẽ làm. “Hãy trung thực và thẳng thắn, trình bày với sếp
rằng bạn sẽ làm những gì để nhanh chóng hoàn thành công việc”,
Shirley Au, Chủ Tịch một công ty tư vấn thương hiệu ở New York, gợi ý.
Bạn có thể nói rằng: “Tôi rất xin lỗi về sự chậm trễ nhưng để đảm bảo độ
hoàn mỹ cho dự án, tôi cần thêm một ngày nữa. Tôi sẽ làm thế này…” và
hoàn thành những gì bạn đã hứa dù phải làm việc qua đêm.
Bạn muốn góp ý cho cấp dưới có cách ăn mặc thiếu chuyên nghiệp
Nhân
viên là đại diện hình ảnh cho công ty và trong thời buổi kinh tế khó
khăn như hiện nay, các công ty đểu rất cẩn trọng với hình ảnh công ty
cũng như nhân viên. Một nhân viên ăn mặc luộm thuộm, không chuyên nghiệp
sẽ phần nào ảnh hưởng tới cái nhìn của khách hàng, đối tác về công ty.
Tara Lowenberg, giám đốc một công ty truyên thông, cho rằng nếu một nhân
viên ăn mặc thiếu chuyên nghiệp, hãy gặp riêng anh/ cô ấy và góp ý một
cách chân thành. Bạn nên nói rõ ràng về những điểm chưa được trong trang
phục của anh/ cô ấy và gợi ý cách thay đổi.
Nếu vấn
đề này vẫn tiếp diễn, hãy viết mail nhắc nhở gửi tới cả nhóm của bạn.
Dù đây chỉ là lời góp ý không hướng tới một người cụ thể nào nhưng chắc
chắn người mắc lỗi sẽ tự động hiểu và thay đổi.
Theo Dân Trí